Các tiểu thương tại chợ Nghĩa Ô đã quen với việc sử dụng AI, đặc biệt là DeepSeek, để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
Được mệnh danh là “thủ phủ hàng hóa nhỏ trên thế giới”, Nghĩa Ô là khu chợ bán buôn lớn nhất Trung Quốc, cung cấp vô số mặt hàng. Fu Jiangyan và chồng kinh doanh một sạp bán tất tại đây và nhanh chóng nhận thấy lợi ích từ trí tuệ nhân tạo. Nhờ công cụ tạo video đa ngôn ngữ, họ bán hơn 20 triệu đôi tất mỗi năm cho khách hàng trên khắp thế giới, đặc biệt tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ.
“Video AI đa ngôn ngữ giúp thu hút khách hàng quốc tế và đơn giản hóa giao dịch,” Jiangyan chia sẻ với China News, đồng thời cho biết chỉ mất chưa đến 10 phút để tạo một video giới thiệu sản phẩm bằng nhiều ngôn ngữ.
Fu Jiangyan trong một buổi livestream bán hàng, sử dụng công cụ AI để chuyển ngữ. Ảnh: Tide News
Các tiểu thương ở Nghĩa Ô ngày càng tận dụng AI để nâng cao hiệu quả kinh doanh, đặc biệt là DeepSeek.
Theo Jiangyan, bước ngoặt đến vào năm ngoái khi cô sử dụng phần mềm Small Business AI Vision Creation tích hợp DeepSeek để tạo video giới thiệu sản phẩm tất bằng tiếng Anh. Video nhanh chóng lan truyền, giúp sạp hàng bán hết mẫu này. Thấy được tiềm năng, cô tiếp tục sản xuất video bằng nhiều ngôn ngữ khác, góp phần thúc đẩy doanh số.
Jiangyan và chồng hiện đặt mục tiêu tạo một video mỗi ngày. “Việc nghĩ ra ý tưởng mới là một thách thức, nhưng AI như DeepSeek có thể hỗ trợ hiệu quả”, cô chia sẻ.
Không chỉ Jiangyan, Ren Xiaoling – một tiểu thương khác ở Nghĩa Ô – cũng đang khai thác AI để phân tích xu hướng sản phẩm và tạo quảng cáo. “DeepSeek đang trở nên phổ biến, nếu không học cách sử dụng, tôi sẽ bị tụt hậu”, cô nói. Xiaoling tin rằng trong môi trường thương mại thay đổi nhanh chóng, việc áp dụng công nghệ mới là chìa khóa để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Trước đây, rào cản ngôn ngữ là thách thức lớn đối với các tiểu thương khi giao dịch với khách quốc tế. Tuy nhiên, với DeepSeek, họ có thể tạo video bằng hàng chục ngôn ngữ để tiếp cận thị trường toàn cầu.
Thực tế, AI đã dần thâm nhập vào mọi khía cạnh của hệ sinh thái thương mại tại Nghĩa Ô trong hai năm qua. Nhờ công nghệ này, các tiểu thương chỉ nói tiếng Trung hiện có thể giao tiếp trôi chảy bằng 36 ngôn ngữ, giúp mở rộng thị trường đáng kể.
Theo Ezhejiang, DeepSeek không được sử dụng trực tiếp mà thông qua các ứng dụng bên thứ ba như Chinagoods. Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, nhóm kỹ thuật AI của Chinagoods đã bản địa hóa và triển khai DeepSeek để hỗ trợ các tiểu thương. Hiện nền tảng này phục vụ hơn 20.000 nhà cung cấp, giúp họ dễ dàng tiếp cận và sử dụng công nghệ AI.
Lou Qinfeng, Giám đốc kỹ thuật của Yiwu China Commodity City, cho biết XiaoShang AI Video Creator – một ứng dụng sử dụng API DeepSeek – đang được các tiểu thương ưa chuộng. Công cụ này cho phép họ tạo video giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Trung và tiếng Anh chỉ bằng cách quay một đoạn clip ngắn và cung cấp vài từ khóa.
“Hiện DeepSeek kết nối với khoảng 10 công cụ hỗ trợ toàn bộ quy trình giao dịch, từ thiết kế sản phẩm, viết quảng cáo, tạo video, đến giao tiếp đa ngôn ngữ. Điều này giúp cải thiện tốc độ và chất lượng kinh doanh đáng kể”, Qinfeng chia sẻ với ECNS.
Ngoài ra, các công cụ AI còn hỗ trợ tạo áp phích, thiết kế trang sản phẩm hấp dẫn, báo giá và xử lý đơn hàng. Đặc biệt, AI có thể phân tích và dự báo xu hướng thị trường chính xác, giúp nhiều tiểu thương thành công với các sản phẩm độc đáo như kẹp tóc lấy cảm hứng từ nhà vô địch Olympic hay móng tay giả – những sản phẩm được AI đề xuất.
“Học cách sử dụng AI đã trở thành kỹ năng không thể thiếu đối với thương nhân Nghĩa Ô”, Qinfeng nhấn mạnh. Ông tin rằng công nghệ này sẽ nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị trường quốc tế, củng cố vị thế của Nghĩa Ô trong ngành thương mại hàng hóa nhỏ toàn cầu.
Theo Ouyang Rihui, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Internet thuộc Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương Trung Quốc, AI đang thâm nhập sâu vào mọi lĩnh vực. “Các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ là công cụ đắc lực trong dịch vụ khách hàng thông minh, giúp xử lý yêu cầu và giao tiếp hiệu quả hơn. Đây sẽ là lợi thế quan trọng cho các doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới”, ông nhận định với China News.
Tương lai của DeepSeek rất hứa hẹn. Trending on Weibo cho rằng hiện con người mới chỉ khai thác chưa đến 10% tiềm năng của AI này. Khi công nghệ phát triển, nó sẽ tiếp tục mở ra cơ hội mới cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân, thay đổi cách tiếp thị và kinh doanh hàng hóa nhỏ trên toàn cầu.
Tuy nhiên, sự phụ thuộc ngày càng lớn vào AI cũng làm dấy lên lo ngại về việc thay thế lao động con người. “Trong khi một số người lo lắng bị AI thay thế, những người khác coi đó là cơ hội để nâng cao kỹ năng và làm việc hiệu quả hơn cùng công nghệ”, Trending on Weibo bình luận. “Việc sử dụng AI hiệu quả không chỉ đòi hỏi kỹ năng kỹ thuật mà còn cần trực giác và sáng tạo, khiến DeepSeek trở thành công cụ không thể thiếu trong thời đại số”.
theo Vnexpress