Vector 1 1 2

Robot hình người lần đầu đảm nhiệm vai trò tiếp viên hàng không

Quay lại Blog

Robot hình người Volodya, được cho là phiên bản G1 của Unitree, đã phục vụ hành khách trên chuyến bay Ulyanovsk – Moskva.

Hãng hàng không Pobeda (Nga) trở thành đơn vị đầu tiên đưa robot vào vị trí tiếp viên trên một chuyến bay thương mại. Video do kênh AirPro News đăng ngày 17/11 cho thấy Volodya phối hợp khá ăn ý với phi hành đoàn, thực hiện các nhiệm vụ như chào đón hành khách tại cửa máy bay, hướng dẫn an toàn bay và trò chuyện với hành khách trong suốt hành trình. Robot còn có thể bắt chước động tác của tiếp viên, cho thấy được tích hợp công nghệ học tăng cường.

Robot hình người lần đầu đảm nhiệm vai trò tiếp viên hàng không

Sau khi máy bay cất cánh, Volodya không đảm nhiệm việc phục vụ đồ ăn, thức uống, nhưng sự xuất hiện của nó khiến chuyến bay trở nên thú vị hơn. Nhân viên Pobeda cho biết hành khách, từ trẻ em đến người lớn, đều tỏ ra thích thú và liên tục xin chụp ảnh cùng robot.

Về thiết kế, Volodya có ngoại hình rất giống mẫu robot G1 do Unitree Robotics (Trung Quốc) sản xuất, dù hãng hàng không chưa xác nhận điều này. G1 ra mắt vào tháng 5 năm ngoái, cao 1,2 m, nặng 35 kg, được trang bị 23–43 mô-tơ khớp, cho phép thực hiện chuyển động tay, chân, thân và đầu tương tự con người. Mẫu robot này từng gây chú ý khi thi đấu boxing và trò chuyện theo phong cách Gen Z trên đường phố Mỹ.

Video về Volodya do tài khoản Valuetainment đăng trên Instagram đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc robot có thực sự hữu ích trên máy bay. Một số người lo ngại robot có thể thay thế tiếp viên thật và khiến họ mất việc, trong khi số khác cho rằng vai trò này không quá quan trọng. Một số ý kiến thậm chí bày tỏ nỗi sợ rằng robot có thể mất kiểm soát, chẳng hạn mở cửa máy bay không đúng lúc.

Nhiều hãng hàng không khác cũng đang đầu tư vào robot và tự động hóa. Tháng 3/2024, Qatar Airways giới thiệu phi hành đoàn kỹ thuật số tích hợp AI, có khả năng trả lời câu hỏi của hành khách theo thời gian thực. Đến tháng 6, Korean Air công bố X-ble Shoulder – bộ khung robot hỗ trợ vai do Hyundai Motors và Kia phát triển, giúp giảm tải trong các nhiệm vụ lắp ráp và bảo trì máy bay.

Theo Interesting Engineering, Sun

"HomeNest ứng dụng công nghệ mới để thiết kế website và phần mềm,
giải quyết triệt để bài toán số hóa cho doanh nghiệp."

Bài Viết Trước
Bài Viết Sau
Vector 1 1 2

Bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết đề xuất