Trong năm 2025, có 7 xu hướng sẽ định hình tương lai của dữ liệu và AI, mang lại lợi thế cho những tổ chức, doanh nghiệp coi đây là cơ hội để đổi mới và phát triển.
Quản trị AI
So với việc quản lý dữ liệu trước đây, quản lý AI sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2025 và cũng sẽ trở thành một “điểm nghẽn” lớn. Tốc độ áp dụng AI, cùng với việc đưa ra các quy định và yêu cầu bảo vệ dữ liệu khách hàng, sẽ ngày càng tăng cao, đặc biệt là trước những vấn đề liên quan đến chi phí sao chép dữ liệu và khả năng mua sắm qua AI. Bối cảnh rủi ro gia tăng do sự phát triển của Copilots (trợ lý AI thông minh do Microsoft phát triển) cũng sẽ thúc đẩy quá trình áp dụng quản lý AI.

Sự Trỗi Dậy của SLM và GenAI Tạo Sinh Điều Khiển Bởi Con Người
Năm 2025 sẽ chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong các mô hình ngôn ngữ nhỏ (SLM) và AI tạo sinh do con người điều khiển. Những mô hình này sẽ giúp giải quyết một số thách thức lớn nhất của AI, bao gồm ảo giác, chi phí vận hành cao và chất lượng đầu vào kém từ người dùng.
Bằng cách tập trung vào việc hiểu ngữ cảnh tốt hơn, những cải tiến này sẽ nâng cao độ tin cậy của công cụ AI. Các tổ chức sẽ ưu tiên các giải pháp tiết kiệm chi phí, hợp lý hóa này thay vì các mô hình truyền thông quy mô lớn.
Xu Hướng Đầu Tư Vào AI
Nhiều tổ chức đang gặp khó khăn trong việc xử lý chất lượng dữ liệu kém, điều này làm giảm hiệu quả của các mô hình AI. Do đó, đầu tư sẽ tập trung vào việc nâng cao độ chính xác và quản lý dữ liệu AI.
Sự chuyển hướng này vào năm 2025 sẽ đẩy mạnh việc xây dựng nền tảng dữ liệu vững chắc, mở đường cho xu hướng áp dụng AI có trách nhiệm vào năm 2026. Khi độ chính xác và khả năng sử dụng dữ liệu được cải thiện, ứng dụng AI sẽ đạt được nhiều thành công lớn hơn.
Nhận Thức Người Tiêu Dùng Về Dữ Liệu
Sự phổ biến ngày càng lớn của AI trong đời sống sẽ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về công nghệ này. Khi các yêu cầu về quyền riêng tư và quy định trở nên nghiêm ngặt hơn, người tiêu dùng sẽ hiểu rõ hơn về giá trị dữ liệu của họ.
Điều này sẽ thay đổi cách các công ty thu thập và sử dụng thông tin người dùng. Các tổ chức uy tín, có khả năng cung cấp giá trị thực tế từ việc chia sẻ dữ liệu, sẽ dẫn đầu thị trường. Kỷ nguyên của các chiến lược dữ liệu do người dùng thúc đẩy sẽ bắt đầu.
Khuôn Mẫu Chuẩn Cho Ngành Về Bảo Mật và Tuân Thủ
Doanh nghiệp sẽ áp dụng các khuôn mẫu chuẩn của ngành để chuẩn hóa hoạt động bảo mật, quyền riêng tư và quản lý dữ liệu. Các chuẩn này sẽ cung cấp lộ trình để liên kết nội bộ và đóng vai trò phòng thủ trước sự giám sát của cơ quan quản lý. Bằng cách áp dụng các khuôn mẫu này, các tổ chức sẽ giảm thiểu rủi ro và có sự linh hoạt trong việc xử lý kiểm toán và yêu cầu phức tạp.
Dữ Liệu Tổng Hợp – Lựa Chọn Tỏa Sáng
Dữ liệu tổng hợp sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Khi kỳ vọng của người dùng và cơ quan quản lý tăng cao, việc sử dụng dữ liệu tổng hợp để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm sẽ trở nên phổ biến hơn. Khi quản trị AI phát triển, sự hiểu biết về cách sử dụng dữ liệu tổng hợp sẽ càng tăng, thúc đẩy ứng dụng dữ liệu tổng hợp.
Tự Động Hóa Trong Quản Lý Dữ Liệu
Tự động hóa sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong công việc quản lý dữ liệu. Quản lý dữ liệu 2.0 sẽ chuyển từ sáng tạo và cộng tác sang tự động hóa và xác thực.
Sự phát triển của các thuật ngữ dữ liệu kết hợp với các thuật ngữ kinh doanh, liên kết các lược đồ vật lý, bảng, cột với các thuật ngữ doanh nghiệp, mô tả dữ liệu phi cấu trúc với mô tả doanh nghiệp, nâng cao khả năng lưu trữ và tổ chức dữ liệu, dự đoán quyền sở hữu dữ liệu, tự động khắc phục sự cố… sẽ thúc đẩy khả năng quản lý, xác thực, tăng cường sự hiểu biết và tính nhất quán của dữ liệu.
Vào năm 2025, tương lai của AI và quản lý dữ liệu sẽ rất sáng sủa, nhưng sẽ đòi hỏi chiến lược và kế hoạch phù hợp. Các tổ chức đầu tư vào quản trị AI, ưu tiên chính xác dữ liệu, áp dụng dữ liệu tổng hợp và tận dụng tự động hóa sẽ dẫn đầu trong sự phát triển.
theo https://www.helpnetsecurity.com/2024/12/27/data-ai-2025-trends/