Vào năm 2024, trí tuệ nhân tạo (AI) đã chuyển mình từ giai đoạn thử nghiệm sang ứng dụng thương mại thực tế. Sang năm 2025, AI dự kiến sẽ được triển khai rộng rãi và toàn diện tại các doanh nghiệp.
Hiện nay, công nghệ AI tạo sinh đang được áp dụng nhanh chóng và rộng rãi hơn bất kỳ công nghệ nào khác, với nhiều công ty đã đạt được lợi tức đầu tư (ROI) và mở rộng các trường hợp sử dụng AI để triển khai trên diện rộng.

Các nhà cung cấp hiện đang tích hợp AI tạo sinh vào các sản phẩm phần mềm dành cho doanh nghiệp (DN), và các nhà phát triển AI cũng không ngừng nỗ lực trong năm nay. Chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của công nghệ Agentic AI (AI có khả năng tự học, tự ra quyết định và hành động độc lập), AI đa phương thức, AI suy luận, cùng các dự án AI nguồn mở đang cạnh tranh với các nhà cung cấp lớn nhất trên thị trường.
Theo một khảo sát của Bank of America đối với các nhà phân tích nghiên cứu và chiến lược gia toàn cầu, được công bố vào tháng 9, năm 2024 được cho là năm quyết định ROI, trong khi năm 2025 sẽ là năm áp dụng AI rộng rãi cho doanh nghiệp.
Vanessa Cook, chiến lược gia nội dung của Viện Bank of America, chia sẻ: “Trong vòng 5 – 10 năm tới, AI tạo sinh dự kiến sẽ thúc đẩy hiệu quả và năng suất của doanh nghiệp, có khả năng thay đổi nền kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta”.
Mô hình ngôn ngữ nhỏ và điện toán biên
Trong năm 2024 (và cả năm 2023), sự chú ý chủ yếu đã đổ dồn vào các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), đặc biệt là ChatGPT cùng nhiều biến thể khác, cũng như các mô hình như Claude của Anthropic và Llama của Meta. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp sử dụng trong doanh nghiệp, LLM có thể quá phức tạp, tốn kém và chậm chạp để áp dụng thực tế.
Andrew Rabinovich, Giám đốc AI và ML tại Upwork, chia sẻ: “Nhìn về năm 2025, tôi tin rằng các mô hình ngôn ngữ nhỏ, đặc biệt là các mô hình tùy chỉnh, sẽ trở thành lựa chọn phổ biến hơn cho nhiều doanh nghiệp”. Ông cho biết LLM không chỉ tốn kém mà còn quá lớn, và không phải lúc nào cũng phù hợp với các ngành cụ thể.
“Ngược lại, các mô hình nhỏ được thiết kế riêng cho phép doanh nghiệp tạo ra các hệ thống AI chính xác, hiệu quả và mạnh mẽ, được tối ưu hóa cho các nhu cầu riêng biệt của họ”, ông nói thêm. Các mô hình nhỏ còn dễ dàng được đào tạo trên dữ liệu riêng của công ty, vì vậy, Upwork đã bắt đầu triển khai xu hướng này, đào tạo các mô hình ngôn ngữ nhỏ của riêng mình.
Mô hình ngôn ngữ nhỏ cũng rất lý tưởng cho triển khai trên các thiết bị di động và điện toán biên, như thông báo gần đây của Apple về AI di động. Anshu Bhardwaj, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc điều hành tại Walmart Global Technology, cho biết không chỉ người tiêu dùng mà cả các doanh nghiệp cũng sẽ hưởng lợi từ AI di động.
“Các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có số lượng nhân viên và khách hàng lớn, sẽ đặt ra tiêu chuẩn cho việc áp dụng AI trên thiết bị di động”, bà nói. “Chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng các nhà cung cấp công nghệ chú trọng đến các doanh nghiệp lớn khi phát triển công nghệ cho thiết bị di động”.
AI sẽ tiếp cận khả năng suy luận của con người
Giữa tháng 9, OpenAI thông báo đã phát hành một loạt mô hình mới có khả năng suy luận thấu đáo các vấn đề giống con người. Công ty cho biết mô hình này có thể đạt được hiệu suất tương đương với trình độ tiến sĩ trong các bài kiểm tra chuẩn về vật lý, hóa học và sinh học. Ví dụ, mô hình GPT-4o trước đây chỉ giải quyết được 13% các bài toán trong Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, trong khi mô hình suy luận mới giải quyết được 83%.
Sheldon Monteiro, Giám đốc sản phẩm tại Publicis Sapient, cho biết: “Mô hình này cực kỳ mạnh mẽ trong việc giải quyết các vấn đề logic”. Điều này có nghĩa là các công ty có thể sử dụng nó để giải quyết các vấn đề phức tạp hoặc lập kế hoạch cho các dự án quy mô lớn, nơi các rủi ro cần được so sánh với nhau.
Nếu AI có khả năng suy luận tốt hơn, nó sẽ giúp các tác nhân AI hiểu được ý định của chúng ta và chuyển hóa chúng thành các bước hành động cụ thể, thực hiện mọi công việc thay mặt chúng ta, theo phân tích của Arun Chandrasekaran, nhà phân tích của Gartner. “Suy luận cũng sẽ giúp chúng ta sử dụng AI như một hệ thống hỗ trợ quyết định”, ông nói thêm. “Mặc dù tôi không nghĩ tất cả điều này sẽ xảy ra vào năm 2025, nhưng đó là hướng phát triển dài hạn”.
Tăng trưởng mạnh trong các trường hợp sử dụng đã được chứng minh
Monteiro cho biết, trong năm 2024, chúng ta đã thấy một số trường hợp sử dụng AI mang lại ROI rõ rệt. Đến năm 2025, những trường hợp này sẽ được áp dụng rộng rãi, đặc biệt nếu công nghệ AI được tích hợp vào các nền tảng phần mềm doanh nghiệp, giúp việc áp dụng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
“Các lĩnh vực như dịch vụ khách hàng, tiếp thị và phát triển khách hàng sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ”, ông nói. “Chúng tôi có đủ dữ liệu để chứng minh rằng các trường hợp sử dụng này có giá trị thực tiễn”.
Ông cũng kỳ vọng rằng điều này sẽ diễn ra tương tự trong các lĩnh vực phát triển phần mềm, từ nghiên cứu nhu cầu người dùng đến quản lý dự án, thử nghiệm và đảm bảo chất lượng. “Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án tham chiếu và chắc chắn sẽ thấy sự áp dụng rộng rãi trong tương lai”.
AI sẽ trở nên dễ tiếp cận và phổ biến
Rakesh Malhotra tại Ernst & Young chia sẻ rằng khi Internet mới xuất hiện, những người dùng đầu tiên phải học HTML nếu họ muốn có một trang web và cần modem, phần mềm đặc biệt cùng tài khoản của nhà cung cấp Internet. “Bây giờ, bạn chỉ cần nhập từ khóa bạn tìm kiếm”, ông nói.
Với AI tạo sinh, mọi người hiện vẫn đang trong giai đoạn làm quen với công nghệ này và tìm hiểu cách thức hoạt động cũng như cách sử dụng. Tuy nhiên, AI tạo sinh sẽ ngày càng trở nên phổ biến và được tích hợp vào quy trình làm việc một cách liền mạch, giống như Internet ngày nay.