ChatGPT, được phát triển bởi OpenAI, là một mô hình ngôn ngữ AI có khả năng tạo ra văn bản giống con người. Việc áp dụng ChatGPT vào SEO, hay AI trong SEO nói chung, đang trở thành xu hướng mới đầy tiềm năng giúp tối ưu hóa nội dung trang web và nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Cùng khám phá một số cách sử dụng ChatGPT để tối ưu SEO trong bài viết này!
Cách dùng Chat GPT cho Technical SEO
- Tạo FAQ Schema
- Tạo schema HowTo
- Create Robots.txt Rules
- Tạo htaccess Redirect Rules
- Kết nối với API và mã hóa
1. Tạo FAQ schema bằng ChatGPT
Bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo schema FAQ từ văn bản bạn cung cấp. Dĩ nhiên, bạn cũng có thể sử dụng plugin CMS để làm điều này.
Nhưng nếu bạn đang sử dụng Wix mà không có plugin, bạn sẽ làm thế nào? Có nên sao chép và dán schema vào trình chỉnh sửa không? Trong trường hợp này, ChatGPT trở thành một công cụ trợ lý hữu ích, hỗ trợ bạn theo cách dễ dàng nhất.
Bạn có thể tạo bất kỳ loại schema nào bằng cách sử dụng ví dụ tương tự.
2. Tạo schema HowTo bằng câu lệnh GPT đơn giản
Đối với lược đồ HowTo, bạn có thể nhập lệnh tương tự như chúng tôi đã làm với Câu hỏi thường gặp, và ChatGPT sẽ thực hiện 99% công việc. Câu lệnh mẫu có thể là:
“Generate HowTo schema on how to bake a cake from the steps below and suggest images with each step.”
Tại sao chỉ 99% mà không phải 100%? Đơn giản vì bạn cần thay thế các URL hình ảnh mẫu.
Tuy nhiên, ChatGPT đã thêm các bước lược đồ HowTo với hình ảnh thực tế. Bạn chỉ cần tải hình ảnh lên CMS và thay thế các đường dẫn hình ảnh trong lược đồ được đề xuất.
3. Dùng ChatGPT các nguyên tắc cho file Robots.txt
Các chuyên gia SEO thường xuyên phải làm việc với tệp robots.txt.
Giờ đây, bạn đã có một công cụ giúp tạo các quy tắc robots.txt một cách dễ dàng.
Ví dụ, nếu bạn muốn ngừng Google thu thập dữ liệu các trang đích chiến dịch PPC của mình trong thư mục /landing, câu lệnh bạn có thể sử dụng là:
“Robots.txt rule which blocks Google’s access to directory /landing/ but allows Google ads bot.”
Sau khi chỉnh sửa xong, đừng quên kiểm tra lại tệp robots.txt của mình để đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng như mong muốn.
4. Tạo htaccess Redirect rule bằng ChatGPT
Các chuyên gia SEO thường phải xử lý việc chuyển trang và có thể cần phải thiết lập nhiều chuyển hướng, tùy thuộc vào loại máy chủ mà họ đang sử dụng.
Giờ đây, bạn có thể dễ dàng tạo các quy tắc chuyển hướng cho htaccess hoặc Nginx với sự trợ giúp của ChatGPT.
Lời nhắc tôi đã sử dụng là:
“For redirecting folder1 to folder2 generate nginx and htaccess redirect rules.”
5. Dùng GPT hỗ trợ SEO bằng kết nối với API và mã hóa
Các chuyên gia SEO thường cần kết nối với nhiều API khác nhau và truy xuất dữ liệu, nhưng lại thiếu kỹ năng lập trình.
Giờ đây, bạn có thể tận dụng ChatGPT để thực hiện các tác vụ cơ bản mà không cần phải lập trình.
Trong ví dụ dưới đây, tôi đã yêu cầu ChatGPT tự động lấy đề xuất từ Google bằng thư viện “pytrends”.

Về cơ bản, bạn có thể sử dụng ChatGPT để viết mã bằng tất cả các ngôn ngữ lập trình.
Câu lệnh tương tự có thể được soạn để hỏi như vậy, nhưng trong PHP:
Get Google Keyword Suggestions using PHP.
Để chạy PHP trên máy cục bộ của bạn, bạn có thể sử dụng XAMPP ; để chạy Python, bạn có thể sử dụng Jupiter.
Nếu bạn là một nhà tiếp thị PPC và muốn thiết lập chuyển đổi tùy chỉnh khi người dùng thực hiện các hành động nhất định trên trang web nhưng không có sự trợ giúp của nhà phát triển web, điều này có thể khá khó khăn trong một số tình huống. Bạn có thể sử dụng Trình quản lý thẻ của Google trong nhiều trường hợp khi người dùng nhấp vào liên kết, nhưng có thể bạn sẽ cần một giải pháp khác vì đây không phải là tính năng tích hợp sẵn của GTM.
Ví dụ, bạn muốn gửi sự kiện chuyển đổi khi một người truy cập vào trang đích của bạn và cuộn qua 35% trang.
Giờ đây, bạn không cần phải thuê nhà phát triển để thực hiện công việc này.
Chỉ cần truy cập vào ChatGPT và sử dụng câu lệnh dưới đây để tạo ra giải pháp.
Send Facebook pixel custom conversion event once as users scroll through 35% of the page using JavaScript
Nếu bạn sử dụng trang web WordPress, bạn có thể tận dụng các plugin như WPCode để thực hiện công việc một cách dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thẻ HTML tùy chỉnh trong Trình quản lý thẻ của Google để thêm mã JavaScript của mình.
Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm nhà phát triển cho các nhiệm vụ nhỏ hàng ngày. Thậm chí nếu bạn có đội ngũ phát triển, bạn có thể giảm đáng kể khối lượng công việc của họ bằng cách tự xử lý các tác vụ này.
Cách dùng Chat GPT để nghiên cứu từ khóa SEO
1. Câu lệnh ChatGPT lên ý tưởng từ khóa SEO
Một ví dụ về lời nhắc bạn có thể sử dụng khi nghiên cứu từ khóa là:
“Generate a list of long and short-tail keyword ideas on the topic ‘machine learning.'”
Giờ đây, các công cụ SEO đã có một đối thủ mạnh mẽ, và điều đặc biệt là nó hoàn toàn miễn phí để sử dụng.

2. Câu lệnh ChatGPT đưa ra User Intent của từ khóa SEO
Bạn có rất nhiều dữ liệu trong GSC, giờ đây bạn có thể sao chép và dán vào ChatGPT để nhận thêm thông tin chi tiết.
Ví dụ: Bạn có thể sao chép danh sách các truy vấn tìm kiếm và hỏi về mục đích của những truy vấn đó bằng cách sử dụng lời nhắc:
“What is the user intent behind these queries?”

3. Cách dùng ChatGPT tìm kiếm cụm từ khóa SEO liên quan
Một lần nữa, bạn có thể sử dụng ChatGPT để sắp xếp các từ khóa thành các cụm liên quan:
Cluster list of keywords based on their semantic relevance.
Một trường hợp khác là xác định các trang xếp hạng cho các truy vấn có liên quan về ngữ nghĩa và tổ chức lại các URL của bạn theo dạng silo.
Ví dụ: Tổ chức tất cả các trang về phương tiện truyền thông xã hội vào một silo như /social-media/ có thể giúp cải thiện thứ hạng và giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc trang web của bạn.
4. Câu lệnh ChatGPT tạo từ khóa liên quan và từ đồng nghĩa hiệu quả
Việc đề cập đến các từ khóa và từ đồng nghĩa liên quan đến nội dung của bạn luôn là một chiến lược tốt. Bạn có thể thực hiện điều này trên quy mô lớn bằng cách sử dụng ChatGPT cho SEO.
Generate related keywords or the list of keywords below.

5. Cách dùng Chat GPT viết tiêu đề bài viết SEO dựa trên từ khóa hay
Khi bạn có các từ khóa mà bạn muốn viết bài, đây là lúc để động não đặt tiêu đề cho bài viết của bạn.
Lời nhắc tôi đã sử dụng là
Suggest titles based on keywords list below.

Cách dùng ChatGPT để viết bài chuẩn SEO và tối ưu hóa SEO On-Page
- Dùng ChatGPT để tạo Meta Description trong SEO
- Tối ưu hóa cho PAA và Đoạn trích nổi bật
- Tạo câu hỏi thường gặp cho sản phẩm kèm theo câu trả lời
- Đề xuất thẻ Heading
1. Câu lệnh Chat GPT tạo Meta Description chuẩn SEO
Bạn có thể sao chép và dán văn bản vào ChatGPT và yêu cầu nó tạo Meta Description từ đó.
Câu lệnh Chat GPT cho SEO là:
Generate concise and compelling meta description of up to 200 characters from the provided text.

2. Cách dùng Chat GPT tối ưu hóa cho PAA (People also ask) và Đoạn trích nổi bật
Các chuyên gia SEO có thể cần hỗ trợ để tìm các câu hỏi liên quan từ người dùng (PAA) nhằm tối ưu hóa nội dung cho một từ khóa cụ thể.
Bạn có thể sử dụng ChatGPT để thu thập những câu hỏi này, giúp nội dung của bạn trở nên hữu ích và phù hợp hơn.
Ví dụ, nếu bạn có một blog du lịch, bạn có thể hỏi: “Related questions regarding ‘cozy cities in Germany’,” và ChatGPT sẽ cung cấp các truy vấn thực sự có ý nghĩa.
Mặc dù một số câu hỏi có thể không hợp lý, nhưng chúng sẽ hoàn thành khoảng 90% công việc.
Các câu hỏi này có thể không có nhiều lượt tìm kiếm, nhưng vẫn xứng đáng được khai thác, vì những từ khóa ít tìm kiếm vẫn có thể mang lại lưu lượng truy cập đáng kể.
3. Sử dụng Chat GPT tạo FAQ cho một sản phẩm dịch vụ cụ thể
Nếu bạn sở hữu một cửa hàng thương mại điện tử và muốn cải thiện các trang sản phẩm của mình bằng phần Câu hỏi thường gặp (FAQ), bạn có thể nhờ ChatGPT hỗ trợ.
Câu lệnh Chat GPT cho SEO là:
Generate FAQ for the Galaxy A23 5G with answers. Based on the results generate also FAQ schema.![]()
Và bạn có thể được nhiều hơn thế nữa vì bạn cũng sẽ nhận được lược đồ Câu hỏi thường gặp mà bạn có thể sử dụng.

Khá đơn giản, phải không?
Nếu bạn lo ngại về việc bị Google phạt vì nội dung do AI tạo ra, tôi nghĩ điều này không có gì đáng lo ngại. Miễn là bạn kiểm tra và chỉnh sửa lại nội dung để đảm bảo tính chính xác.
Tuy nhiên, tôi không ủng hộ việc tạo toàn bộ nội dung bài viết chỉ bằng ChatGPT, vì bạn sẽ cần phải kiểm tra và chỉnh sửa rất nhiều, có thể mất nhiều thời gian hơn là viết lại từ đầu. Với sự phát triển của các công cụ phát hiện AI, Google có thể sẽ phát hiện ra nội dung này.
Hãy xem ChatGPT như một trợ lý giúp bạn làm việc thông minh hơn, hỗ trợ bạn khi cần thiết.
4. Câu lệnh Chat GPT giúp đề xuất thẻ Heading chuẩn SEO, hữu ích cho người dùng
Giả sử bạn có một đoạn văn bản dài và muốn tìm ra các ý tưởng về những thẻ Heading phụ để làm cho nội dung trở nên có cấu trúc hơn. Bạn có thể yêu cầu ChatGPT giúp bạn biên tập và thực hiện công việc này chỉ với một câu lệnh đơn giản.
Suggest H2 subheadings to content below without modifying the text.

Tất nhiên, ChatGPT có thể không luôn cung cấp chính xác những gì bạn cần, nhưng bạn có thể điều chỉnh lời nhắc và thêm ngữ cảnh để đạt được kết quả tốt hơn – hoặc sử dụng các gợi ý từ ChatGPT và chỉnh sửa các tiêu đề phụ sao cho phù hợp.
ChatGPT ảnh hưởng đến SEO như thế nào? Có những quan điểm cho rằng ChatGPT sẽ thay thế con người và nhiều ngành nghề sẽ biến mất. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của tôi, điều này khó xảy ra – thay vào đó, ChatGPT sẽ giúp công việc trong các ngành nghề và lĩnh vực chuyên môn trở nên dễ dàng hơn. Trên đây là tất cả các thông tin về cách sử dụng ChatGPT để tối ưu hóa SEO.
Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ SEO web từ một công ty SEO uy tín, hãy đến với HomeNest – SEO Agency chuyên cung cấp các dịch vụ SEO website như SEO Google Maps, SEO thông minh, SEO web, SEO top Google, SEO bất động sản,… chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Hãy liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia của HomeNest để nhận tư vấn và báo giá SEO tổng thể nhanh chóng.
Nếu bạn đang muốn thực hiện SEO tổng thể hoặc SEO từ khóa cho website nhưng không biết bắt đầu từ đâu hoặc chưa tự tin vào khả năng làm SEO của mình, Dịch vụ SEO của HomeNest luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!
Với nhiều năm kinh nghiệm và hơn 300 dự án SEO thành công cho các doanh nghiệp, HomeNest tự hào là một trong những đơn vị SEO uy tín hàng đầu hiện nay. Đội ngũ chuyên gia SEO của HomeNest có khả năng triển khai các dự án SEO trên đa dạng lĩnh vực và luôn cập nhật những xu hướng SEO website mới nhất. Chúng tôi cam kết, sau khi hoàn thành dự án, doanh thu của doanh nghiệp có thể tăng từ 200% đến 300%, thậm chí lên đến 500% nếu website chưa từng thực hiện SEO trước đó.
Nếu bạn còn bất kỳ lo lắng nào, đừng ngần ngại LIÊN HỆ NGAY với dịch vụ SEO của HomeNest qua:
- 0898 994 298
Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để sử dụng ChatGPT để tạo FAQ Schema?
Bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo schema FAQ từ văn bản bạn cung cấp. Sau đó, bạn chỉ cần sao chép và dán schema này vào trình chỉnh sửa của website, ngay cả khi bạn sử dụng các nền tảng như Wix mà không có plugin hỗ trợ.
ChatGPT là gì và làm thế nào nó liên quan đến tối ưu SEO?
ChatGPT là một công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tạo ra văn bản tự động và trả lời câu hỏi. Việc sử dụng ChatGPT để tối ưu SEO có thể bao gồm việc tạo nội dung giàu từ khóa, cung cấp câu trả lời tự động cho các câu hỏi phổ biến, và cải thiện trải nghiệm người dùng trên website.